Home » Làm đẹp » Tôi học cách chọn kem chống nắng tốt cho da mình như thế nào?

Tôi học cách chọn kem chống nắng tốt cho da mình như thế nào?

Đối với các bạn trong skincare thì có lẽ không bao giờ thiếu được bước dùng kem chống nắng, để có được một làn da đẹp và hoàn hảo, thì lời khuyên chân thành đó là hãy tập làm bạn với kem chống nắng tốt. Tuy nhiên, làm sao để chọn được kem chống nắng tốt và phù hợp cho làn da của mình? Hãy cùng chia sẻ một số thông tin mà tôi nghĩ là sẽ có ích cho các bạn sau đây nhé!

1. Khi tôi nói: tôi chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA cao

Điều này không hẳn là sai, nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng nếu bạn biết rằng:
SPF nghĩa là Sun Protection Factor – là một trong những thước đo mang ý nghĩa về mặt thời gian lưu lại để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời của kem chống nắng. 1 nấc đơn vị SPF tương đương với khoảng 10 phút, bạn chỉ việc nhân chỉ số SPF với 10 là biết được thời gian bảo vệ của kem chống nắng nhé.
Tuy nhiên, chỉ số SPF cao không hẳn là tốt, bởi với dạng thời tiết khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam thì lớp kem chống nắng lưu lại quá lâu cộng sinh phản ứng với dầu nhờn trên da sẽ tạo ra phản ứng, tăng các gốc tự do gây hại cho da. Chính vì thế, hãy chọn chỉ số SPF của kem chống nắng phù hợp với mục đích sử dụng của bạn.
PA nghĩa là Protection Grade of UVA – là chỉ số nói lên khả năng chống lại tia UVA trong ánh nắng mặt trời, nó có 3 mức độ PA+, PA++ và PA+++ tương ứng với thời gian đó là 4h, 8h và 12h.
Vậy rõ ràng là bạn hiểu được 2 chỉ số quan trọng của kem chống nắng này chưa? Nếu chưa, hãy tự mình kiểm tra lại nhé!

2. Khi tôi nói: tôi thích kem chống nắng vật lý hơn là hóa học

Rõ ràng điều đó có thể hiểu là tôi đã biết được chúng ra sao, bởi lẽ da tôi là da khô và hơi bị nhạy cảm nên công thức chống nắng vật lý sẽ phù hợp hơn. Còn bạn đã hiểu về cách phân chia 2 loại kem chống nắng phổ biến này chưa, đọc xem nhé!
  • Kem chống nắng vật lý (Sunblock)

Nguyên lý hoạt động: tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Được ví như là một lớp áo “phản quang”, tạo nên một lớp kiếng phản xạ lại tia cực tím.
Thành phần thường thấy: Zinc oxide và Titanium dioxide.
Ưu điểm: Rất lành tính cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.
Nhược điểm: Thường tạo nên lớp màng trắng mốc trên da khi sử dụng, để lâu gây cảm giác bí và tăng dầu nhờn trên bề mặt da. Bởi vậy, với người da ngăm khi sử dụng kem chống nắng vật lý sẽ khiến da trông có màu không đồng đều.
  • Kem chống nắng hóa học (Sunscreen)

Nguyên lý hoạt động: tạo ra một lớp màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da.
Thành phần chính thường thấy: Avobenzone, Oxybenzone, Sulisobenzone… 
Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa. 
Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng. 
Khi hiểu được 2 khía cạnh trên, tôi hoàn toàn tự tin chọn được một công thức kem chống nắng cho da tốt. À mà quên, còn nên nhớ rằng không phải kem chống nắng da mặt tốt thì sẽ an toàn cho da body và kem chống nắng cho body thì không được áp dụng lên face nhé. Hãy nhớ kĩ điều ấy khi chọn kem chống nắng nha.
Bài viết được tham khảo từ thông tin trên mạng, bạn có thể chọn mua kem chống nắng từ nhiều thương hiệu uy tín qua website:
Đọc thêm:
Leave a Reply / Để lại lời nhắn

